Bướu máu ở môi, có đáng lo?

Cháu tôi bị bướu máu ở môi dưới, qua tìm hiểu tôi biết bướu máu là lành tính nhưng vẫn rất lo lắng. Xin bác sĩ tư vấn về bệnh này và cách điều trị? Tôi cần đưa cháu đi khám và chữa ở đâu?

Thanh Giang(thanhgiang@gmail.com)

Bướu máu là một loại bướu lành tính (không phải ung thư) được tạo nên bởi các tế bào lót trong các mạch máu (gọi là các tế bào nội mô) khi chúng sinh sản nhanh chóng một cách bất thường. Bệnh thường gặp nhất ở lứa tuổi nhũ nhi (dưới 1 tuổi) với tỷ lệ 4-10%. Phần lớn bướu máu (60%) xuất hiện ở vùng đầu - mặt - cổ. Tùy theo loại bướu có khích thước to hay nhỏ, vị trí ở đâu mà phương pháp điều trị sẽ khác nhau. Hiện nay có 3 phương pháp điều trị bướu máu: Phá hủy bướu: dùng nhiệt (đốt điện), lạnh (đốt lạnh), tia xạ (dán phóng xạ), ánh sáng (laser) để đốt các tế bào bướu, hoặc dùng dao mổ cắt bỏ bướu và khâu lại; Kìm hãm sự phát triển của bướu: dùng thuốc (corticoid thoa, chích hay uống), hóa trị; Không can thiệp vào diễn tiến của bướu máu: chờ bướu thoái triển và xử lý di chứng.

Theo những thư chị mô tả thì bướu máu của bé có thể điều trị theo phương pháp là đốt laser hoặc dùng thuốc thoa tại chỗ. Tuy nhiên, đây là bướu lành nên phải chú ý mục tiêu của điều trị thiên về thẩm mỹ hơn là chỉ phá bỏ bướu không thôi. Vì vậy, chị nên đưa cháu đến khám tại bệnh viện chuyên khoa nhi hoặc da liễu để được hướng dẫn chọn phương pháp điều trị tốt nhất.

BS. Vũ Lan Anh